24 tháng 3, 2011

Một số biến chứng do viêm amidan mạn tính

Viêm amiđan mạn tính là tình trạng viêm xơ teo hay quá phát của amiđan khẩu cái sau nhiều đợt viêm cấp tính để lại. Do có cấu tạo lớn nhất và trên bề mặt tự do lại có nhiều khe, rãnh là nơi chứa mủ bã đậu của nhiều lần viêm tích tụ và vi khuẩn nên viêm amiđan có thể đóng vai trò khá quan trọng trong những bệnh lý tai - mũi - họng. 

Viêm amiđan có thể do virut (như rhinovirus, coronavirus, virut cúm và á cúm, epstein - Barr virus, cytomegalovirus...) hoặc vi khuẩn (như liên cầu, tụ cầu, phế cầu...). Đặc biệt nguy hiểm là loại liên cầu khuẩn B tan huyết nhóm A, loại vi khuẩn này thường gây biến chứng xa tới thận, tim hoặc khớp nên khi cơ thể sản xuất ra kháng thể chống lại loại vi khuẩn liên cầu này đồng thời sẽ tấn công vào tim, thận và khớp nên gây bệnh. Lúc này amiđan trở thành một ổ chứa vi khuẩn cần phải loại bỏ bằng phẫu thuật.

Viêm khớp, viêm thận, viêm cơ tim theo sát các đợt
viêm họng. Do đó cần hết sức lưu ý với những trẻ hay bị những đợt viêm amiđan cấp mủ nhiều đợt trong năm. Để đánh giá đúng và phòng được những biến chứng của bệnh lý này đã ảnh hưởng tới toàn thân trẻ chưa thì bên cạnh việc điều trị dự phòng bằng kháng sinh chống liên cầu khuẩn, sau khi hết liều điều trị khoảng 2 tuần, nên đưa trẻ đến viện tim mạch hoặc một cơ sở y tế có khả năng xét nghiệm để tìm loại kháng thể của loại vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm này trong máu (ASLO), đồng thời quệt họng nuôi cấy đánh giá sự có mặt của vi khuẩn tại vùng họng, amiđan. Nếu kết quả dương tính thì nên chủ động cắt amiđan kết hợp kiểm tra chức năng thận và tim mạch để có được chẩn đoán sớm, tránh cho trẻ những căn bệnh đáng tiếc xảy ra như thấp tim, viêm cầu thận mạn tác động xấu đến cuộc đời trẻ sau này.
2. Amiđan quá phát
Amiđan to, quá phát là một trong những biểu hiện quá sản của tổ chức bạch huyết và VA, thường gặp ở trẻ nhỏ. Amiđan quá phát thường có màu hồng nhạt, khá to, nhô hẳn ra khỏi trụ trước. Nhìn vào họng trẻ khi có phản xạ nôn, ta sẽ thấy 2 amiđan chạm vào nhau, che kín đường vào họng.

Rất nhiều trẻ bị amiđan quá phát nhưng không có biểu hiện bệnh lý nào cả. Tuy nhiên, có nhiều trẻ rất dễ bị viêm đi viêm lại amiđan khi thay đổi thời tiết. Trong những đợt viêm như vậy, có thể phải dùng kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn liên cầu A, đề phòng các biến chứng thấp khớp hoặc viêm cầu thận có thể xảy ra.


Hiện nay, người ta rất ít chỉ định cắt amiđan cho trẻ em, trừ khi nó gây cản trở đường thở, đường ăn hoặc trong những trường hợp đặc biệt khác. Trước khi quyết định cắt amiđan, cần khám toàn diện và có hội chẩn giữa các thầy thuốc tai mũi họng nhi khoa để loại trừ các bệnh toàn thân khác như thấp tim, viêm cầu thận và hen phế quản. Đây là các bệnh hay gặp ở những cháu có amiđan quá phát.
_________________________________________________________

Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com